Những sai lầm về thời kỳ mãn kinh

Bất cứ người phụ nữ nào đều phải trải qua thời kỹ mãn kinh khi đến độ tuổi sau 50. Khi đến giai đoạn này chị em xuất hiện nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Phụ nữ cần chuẩn bị cho mình kiến thức cơ bản để vượt qua các hội chứng mãn kinh dễ dàng. Sau đây là những hiểu lầm mà nhiều chị em mắc phải.

[IMG] 


Phương pháp thay thế nội tiết tố không an toàn

Liệu pháp thay thế hoocmon hiện nay đang được rất nhiều chị em quan tâm những lo lắng nhất định. Những nghiên cứu gần đây cho thấy liệu pháp này làm tăng nguy cơ ung thư vú cho phụ nữ. Theo kết quả nghiên cứu này, liệu pháp HRT có nhiều thiếu sót nhưng cũng lại có nhiều chuyên gia cho rằng phương pháp điều trị này phù hợp với hầu hết các phụ nữ hiện nay. 

Một nghiên cứu trên 1000 phụ nữ khoảng 50 tuổi và không điều trị tiền mãn kinh bằng liệu pháp thay thế hoocmoon có thấy khoảng 22 phụ nữ có thế phát triển ung thư vú sau 7 năm. Và giống nghiên cứu trên 1000 phụ nữ điều trị oestrogen và progesteron thì kết quả là có 5 người bị ung thư vú và nguy cơ chỉ tăng nhẹ ở chị em điều trị kéo dài.

Hiện tượng mãn kinh chỉ xảy ra sau tuổi 50

Theo những nghiên cứu của nhiều chuyên gia trên thế giới cho thấy độ tuổi tiền mãn kinh trung bình là từ 45 tuổi đến 52 tuổi. Tuynhieen vẫn có nhiều trường hợp ngoại lệ các triệu chứng mãn kinh xuất hiện sớm ở tuổi trên 35. Vì thế chị em cần có những hiểu biết nhất định vì mãn kinh sớm có thể dẫn tới nhiều nguy cơ về loãng xương, tim mạch và huyết áp. 

Bốc hỏa xảy ra ở tất cả các phụ nữ mãn kinh

Nhiều phụ nữ thường mặc định rằng khi mãn kinh sẽ xảy ra hiện tượng bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm. Nhưng điều này không hoàn toàn chính xác, vì mỗi phụ nữ mãn kinh sẽ có những biểu hiện khác nhau và không thể đoán trước được. Nhiều trường hợp trải qua thời kỳ này một cách nhẹ nhàng nhưng là có một số phụ nữ bị ảnh hưởng nghiêm trong bởi hội chứng mãn kinh. Các triệu chứng có thể rất khác nhau như thay đổi tâm trạng, bốc hỏa, căng thẳng,...

Giảm ham muốn chuyện "chăn gối" do suy giảm estrogen

Quan điểm này chỉ đúng một phân nhỏ. Estrogen là tác nhân gây ra tình trạng giảm ham muốn nhưng việc này cũng có thể do âm đạo bị khô gây đau rát khi quan hệ dẫn đến sợ quan hệ.

Mãn kinh chỉ có những thay đổi về thể chất

Bốc hỏa, đau đầu kinh niên là những biểu hiện về thể chất khi đến giai đoạn tiền mãn kinh. Tuy nhiên như thế vẫn chưa đủ, phụ nữ mãn kinh cũng có thể xuất hiện những thay đổi về tâm lý như tâm trạng dễ thay đổi, hay nổi cáu, căng thẳng, hội chứng "sương mù nào,...

Mãn kinh dẫn tới kinh nguyệt ít hơn

Trong giai đoạn mãn kinh, một số phụ nữ thấy rằng kinh nguyệt của họ dần dần trở nên ít hơn trước khi kết thúc hoàn toàn. Nhưng với những người khác tiền kinh nguyệt có thể là thời gian khó khăn vì kinh nguyệt nhiều hơn và gây đau hơn.

Mãn kinh chỉ kéo dài vài năm

Mỗi phụ nữ sẽ trải qua giai đoạn tiền mãn kinh khác nhau vì thế khoảng thời gian mãn kinh cũng sẽ rất khác nhau. Một số trường hợp sẽ thấy chu kỳ kinh nguyệt mất ngay và không xuất hiện bất kỳ các dấu hiệu tiền mãn kinh nào khác, thế nhưng lại có người gặp phải các triệu chứng tiền mãn kinh dai dẳng và có thể kéo dài lên đến chục năm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 triệu chứng tiền mãn kinh điển hình và cách đối phó

Bao nhiêu tuổi uống Sâm Angela Gold thì được?

Các cách phòng tránh “bệnh phụ khoa”